ศูนย์เรียนรู้การจัดการชายฝั่งแบบบูรณาการ คณะวิทยาศาสตร์ เป็นที่ปรึกษาทางวิชาการให้แก่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง |
ศูนย์เรียนรู้การจัดการชายฝั่งแบบบูรณาการ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ดำเนินโครงการบริการวิชาการ ชื่อ “โครงการขยายการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาอย่างยั่งยืนในทะเลเอเชียตะวันออกในประเทศไทย (SDS-SEA/ICM) ภายใต้การสนับสนุนจาก UNDP/GEF/PEMSEA” การดำเนินนโยบายผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตามมาตรา ๑๒ แห่ง พรบ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.๒๕๕๘ ให้แก่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ช่วงระหว่าง มกราคม พ.ศ.๒๕๖๒ ถึง มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๓ ศูนย์เรียนรู้ฯ มีหน้าที่สร้างทีมผู้เชี่ยวชาญในมหาวิทยาลัย เพื่อสนับสนุนด้านเทคนิควิชาการ ด้วยการจัดการอบรม การประชุมเชิงปฏิบัติการในระดับภูมิภาค ระดับชาติและท้องถิ่น รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมจัดทำเอกสารเผยแพร่ และอำนวยความสะดวกการบริหารงานโครงการฯ โดยประสานการทำงานกับสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ๒ ชลบุรี (สบทช.๒) และสำนักบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ๑ ระยอง (สบทช.๑) โครงการมีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการในการขับเคลื่อนการจัดการชายฝั่งแบบบูรณาการจังหวัดชลบุรี เน้นแผนและยุทธศาสตร์ในการจัดการชายฝั่งแบบบูรณาการของจังหวัดชลบุรี แผนการบริหารความเสี่ยงจากสาธารณภัยที่เกี่ยวกับทะเลและชายฝั่ง และการปรับตัวรับสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงภัยพิบัติและกิจกรรมจากมนุษย์ และแผนปฏิบัติการรับเหตุฉุกเฉินกรณีน้ำมันรั่วไหลในทะเล เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี แผนแม่บทการใช้ประโยชน์ทะเลและชายฝั่ง พื้นที่เกาะสีชังและข้างเคียง และจัดทำแผนปฏิบัติการการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งแบบบูรณาการจังหวัดชลบุรี การดำเนินแผนปฏิบัติการการจัดการชายฝั่งแบบบูรณาการจังหวัดระยอง เน้นการจัดการขยะชายฝั่งอย่างมีระบบการดำเนินแผนปฏิบัติการ การจัดการชายฝั่งแบบบูรณาการในจังหวัดจันทบุรี เน้นการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน ทรัพยากรทางทะเลและแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำแบบบูรณาการ และการดำเนินแผนปฏิบัติการการจัดการชายฝั่งแบบบูรณาการจังหวัดตราด เน้นด้านการจัดการประมงอย่างยั่งยืนโดยใช้แนวคิดเชิงนิเวศและการจัดการชายฝั่งแบบบูรณาการ |
[ ภาพกิจกรรม ] |
|