โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การออกแบบหลักสูตรตามแนวทาง Outcome-based education |
การจัดการศึกษาเพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณลักษณะของรูปแบบในอนาคตต้องมีการออกแบบและวางแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมและเอื้ออำนวยต่อการสร้างคุณสมบัติดังกล่าวได้ การออกแบบหลักสูตรจึงเป็นกระบวนการสำคัญที่สถาบันการศึกษาต้องตระหนักถึงการผลิตบัณฑิตให้ทันสมัย สอดคล้องกับอาชีพที่ผู้ประกอบการต้องการในอนาคต โดยจะต้องมีแนวทางการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะในการทำงานที่จำเป็นเพื่อพร้อมที่จะทำงานในอนาคตได้ ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นิสิตว่าเมื่อจบการศึกษาแล้วตนเองจะได้รับความรู้และการพัฒนาทักษะที่เป็นประโยชน์เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพภายหลังจบการศึกษา ผู้ใช้บัณฑิตมั่นใจว่าบัณฑิตที่รับเข้ามาสามารถปฏิบัติงานได้เป็นคนที่มีความรับผิดชอบและสามารถพัฒนาตัวเองได้ รวมทั้งสังคมเกิดความพึงพอใจและความมั่นใจว่าหลักสูตรจะผลิตคนที่มีคุณภาพต่อสังคมได้ ซึ่งสอดคล้องกับการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) ของผู้เรียนเป็นสำคัญอีกด้วย ดังนั้นฝ่ายวิชาการ จึงจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำหลักสูตรตามแนวทาง Outcome-based education เมื่อวันที่ ๑๗-๑๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๒ ณ ห้อง CL 201 อาคารปฏิบัติการพื้นฐานและศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ให้กับหัวหน้าภาควิชา กรรมการบริหารหลักสูตร และคณาจารย์ผู้สนใจทั้งภายในและภายนอกคณะ เพื่อรับทราบการดำเนินงานเกี่ยวกับการออกแบบหลักสูตรใหม่แบบ backward design และเกณฑ์ AUN 1-3 ได้รับเกียรติจาก ผศ.เชิญโชค ศรขวัญ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากรบรรยายและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับแนวทางการออกแบบหลักสูตร สามารถพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรของคณะวิทยาศาสตร์ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome Based Education) ของผู้เรียนได้ |
[ ภาพกิจกรรม ] |
|